วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

คำถาม (ตับ)

ข้อ1
โคมีปัญหาลิ้นหัวใจห้องขวาอักเสบแบบงอกขยายเรื้อรัง(Chronic cauliflower endocarditis) จงอภิปรายถึงผลกระทบต่อตับที่เกิดตามมา ลักษณะของตับ เมื่อดูด้วยตาปล่าว(gross appearrances)
และวาดรูปลักษณะการเปลี่ยนแปลงทางจุลพยาธิวิทยาของตับในระยะเริ่มแรก และระยะท้ายประกอบ พร้อมทั้ง ระบุการเปลี่ยนแปลงในรูปนั้นด้วย
- ลักษณะตับ(gross appearrances)
- ระยะเริ่มแรก (ทางจุล)
- ระยะท้าย(ทสงจุล)

ตอบ = การเกิด Chronic cauliflower endocarditis จะทำให้ ลิ้นหัวใจรั่วหรือปิดไม่สนิท(ขึ้นอยุ่กับตำแหน่งที่เป็น) ผลที่ตามมาคือ เกิดการสะสมเลือดที่ Right atrium มีผลทำให้ผนังหัวใจห้องนี้เกิดการหนาตัว(Hypertrophy) ตามด้วยเกิดการขยาย(Dilation)ของหัวใจ ---->มีเลือดคั่งในหลอดเลือด vena cava และต่อมาคือ..
เริ่มต้น เลือดคั่งในตับ (passive hepatic congestion ) เกิดการขยายขนาดของCentral veins และ centrilobular sinusoids ทำให้เซลล์ตับบริเวรนี้เกิดการขาดออกซิเจนทำให้เซลล์ตับเสิ่อม(degeneration) มีขนาดเล็กลง(atrophy) และตาย   ทำให้หน้าตัดของตับ มีรูปร่างlobule เด่นชัดขึ้นมา  เพราะบริเวรกลางlobuleมีสีเดงจากการคั่งเลือด   ส่วนตับรอบๆportal tract มีสีเหลืองจากการเกิด fatty change ลักษณะแบบนี้จึงเรียกว่า "Nutmeg liver"
ต่อมาเกิดภาวะตับแข็ง(Cirrhosis)  เมื่อดูภายนอกตับจะมีขนาดเล็กผิวขรุขระ และมีเนื้อตับที่งอกใหม่(regenerative nodulea)  [ ทางจุลพบ: regenerative nodules มีไฟบรัสล้อมรอบ, fibrosisกระจายทั่วไป(diffuse fibrosis), รูปร่างของlobuleเสีย, bile duct hyperplasia

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น